Những điều cần biết khi vệ sinh phòng sạch

Sau khi xây dựng và sử dụng phòng sạch, thì điều tiếp theo cần quan tâm là cách thức vệ sinh liên tục bởi phòng sạch luôn cần các yếu tố tiêu chuẩn phải được kiểm soát. Nếu bị ô nhiễm dù chỉ rất ít cũng sẽ khiến hệ lụy là các sản phẩm, vật phẩm hay thí nghiệm trong khu vực phòng sạch bị kém chất lượng. Vậy khi vệ sinh phòng sạch cần chú ý những điều gì? Hãy cùng Systech tìm hiểu trong nội dung sau đây.

Xác định tiêu chuẩn phòng sạch dựa theo lĩnh vực phục vụ

Tùy theo từng ngành như sản xuất công nghiệp, thí nghiệm khoa học, y tế, thực phẩm,… mà phòng sạch sẽ có cấu tạo, phân loại cấp sách và các tiêu chuẩn áp dụng khác nhau. Khi vệ sinh phòng sạch bạn cũng sẽ phải chú ý các thông tin đó để tuân thủ được các quy định riêng từng ngành.

Ví dụ tại các phòng sạch có cấp độ sạch cao, cho ngành y tế và linh kiện tính chuẩn xác cao, thì việc vệ sinh cần phải thường xuyên để kiểm soát các loại hạt bụi dù là rất nhỏ. Ngược lại ở các phòng sạch cấp độ thấp hơn, thì việc vệ sinh có thể giảm đi và cách thức dễ dàng hơn.

Đọc thêm: Các sản phẩm dùng trong phòng sạch

Quyết định phương pháp vệ sinh phòng sạch nào phù hợp

Có 2 phương pháp vệ sinh phòng sạch cơ bản bao gồm vệ sinh khô và vệ sinh ướt:

  • Vệ sinh khô: Lau dọn các bề mặt bằng vật liệu thấm hút như khăn lau phòng sạch chuyên dụng.
  • Vệ sinh ướt: Sử dụng chất lỏng tẩy rửa, thường được sử dụng xen kẽ với vệ sinh khô hoặc khi lau bằng khăn chuyên dụng không đạt hiệu quả. Các chất làm sạch là các loại được chỉ định như nước cất khử ion, dung môi hóa học trung tính, không ion, không tạo bọt.

Tuân thủ quy định trước khi bước vào phòng sạch

Cách để vệ sinh nhanh nhất chính là giữ cho phòng sạch ít bị ảnh hưởng bởi các tác nhân gây ô nhiễm. Vì vậy tuân thủ quy định trước khi ra vào phòng sạch là một điều vô cùng quan trọng.

Mô hình làm sạch từ trên xuống dưới

Cách làm sạch tốt nhất khi vệ sinh phòng sạch chính là làm từ trên xuống dưới. Mặc dù rất nhỏ, nhưng các hạt bụi vẫn bị ảnh hưởng bởi lực hấp dẫn, vì vậy khi làm sạch từ trên xuống sẽ tránh được các hạt bụi bị rơi xuống.

Sau khi làm sạch không gian phòng sạch, bạn nên chú ý vệ sinh sàn phòng sạch, bởi đây là bề mặt dễ bị ô nhiễm nhất và bám hút bụi nếu sử dụng tấm dính.

Cần thường xuyên dọn dẹp phòng sạch

Vệ sinh phòng sạch hàng ngày:

  • Lau sàn phòng sạch và hút bụi
  • Bật máy lọc bụi không khí có lọc HEPA thường xuyên
  • Vào cuối mỗi ca làm việc, cần lau dọn sạch sẽ, cất các sản phẩm và vật tư để tránh làm ô nhiễm.

Vệ sinh phòng sạch hàng tuần:

  • Lau sàn bằng các chất tẩy rửa dành riêng cho phòng sạch
  • Lau tường phòng sạch bằng bọt biển ẩm và nước cất, sau đo hút khô.

Đọc thêm: Quy định khi sử dụng phòng sạch

Tìm hiểu về công nghệ SMT trong phòng sạch điện tử
Bao ngón tay cao su là gì? Có những loại gì?

preloader